Monday, August 27, 2012

Angeline Finds Biological Mom



MANILA, Philippines – Singer Angeline Quinto’s much-publicized search for her biological mother has finally come to a close as she meets Rosemarie Mabao or, as she fondly calls her, Nanay Susan.

According to a taped report aired on “The Buzz,” Aug. 26, a neighbor of Mabao was said to have approached a group of Quinto’s fans to tell them of the former’s whereabouts. They, in turn, approached Kate Valenzuela, the singer’s handler, who personally communicated with Mabao.

It was reportedly on June 30 when Quinto, through her handler’s efforts, finally met Mabao at a mall in Ortigas.

“N’ung papunta na po ako d’on, sabi po sa akin ni Ma’am Kate, meron daw po akong isang fan na galing ibang bansa na gustong magpa-picture sa akin. Pagdating ko po doon, may dalawang babae po. ‘Yung isa po, medyo may edad na. Tapos ‘yung isa naman po medyo bata pa.

“Hanggang sa itong si Papa Dido po, nagbigay ng ID. Nakita ko po ‘yung apelyidong Mabao. So alam ko po na ang tunay na pangalan ng nanay ko eh Rosemarie Mabao. So kinabahan ako. Hindi ko naman po alam na ‘yung nasa harap ko eh siya na,” Quinto related.

Mabao shed tears upon seeing Quinto, who was unable to say anything and just settled for hugging the older female.

“Kinakabahan ako no’n na naiiyak na sobrang tuwa po, kasi siyempre alam niyo naman po na dati pa lang talaga ito na ‘yung pangarap ko, na sana makita ko isang araw ‘yung tunay kong nanay,” said she.

Quinto said that her Mama Bob was initially surprised with the news, but was nevertheless happy for her. “Alam naman na din ni Mama Bob po lahat at naipaliwanang ko na ng maayos kaya alam ko naman na okay siya,” she said, adding that her “nanay-nanayan” even advised her to help Mabao.

But it seems she received a different reaction from her father Pop Quiros, whom she continues to urge to let bygones be bygones.

“Hanggang ngayon naman inaayos ko na sabi ko, ‘Kalimutan na natin ‘yung mga nangyari dati, ‘yung mga nagawa din ni Susan, ‘yung mga nagawa din ng tatay ko. Sana kalimutan na po para maging maayos lahat.

"Hindi ko naman po hinihingi sa tatay ko na magkabalikan sila, basta ang gusto ko lang maayos ‘to lahat. Na magkita sila, na makita nila ‘yung anak nila ngayon na malaki na, dalaga na,” she expressed.

Quinto revealed plans of possibly having a house built for Mabao after the one she is having built for her and her Mama Bob is done. She also constantly guarantees Mama Bob that she wouldn’t forget about her just because she finally met her biological mom.

“Sa ngayon po marami talaga akong plano pero sabi ko nga sa sarili ko, ayoko namang madaliin. Kumbaga nakilala ko na si Nanay Susan ko, talagang ine-enjoy ko po ‘tong bawat oras na magkasama kami. Pero siyempre kahit ano pong mangyari, nanay ko si Susan at gusto ko pong tulungan siya talaga sa lahat ng makakaya ko,” she said.

Quinto then assured her mothers, “Hindi man ito ‘yung tamang oras na magkita kayo, alam ko pong darating ‘yun at ‘wag kayong mag-alala, magkikita din kayong dalawa, siyempre kasama ako. ‘Wag niyo pong kakalimutan na mahal na mahal ko kayong dalawa. Si Mama Bob, Nanay Susan, gusto kong magpasalamat sa inyong lahat.”

source: mb.com.ph